Ưu điểm của cáp chống xoắn là gì?

Cáp thép chịu lực

Có thể nói cáp chống xoắn là sản phẩm cực kỳ quen thuộc với những ai làm trong ngành xây dựng. Nhờ những đặc tính và ưu điểm tuyệt vời mà nó được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống. Để xây dựng được những công trình lớn và đồ sộ như cầu cống, biệt thự,… thì đây là một vật liệu vô cùng quan trọng. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tại sao sản phẩm này lại được ưa chuộng như vậy.

Cáp thép chống xoắn là gì?

Cáp thép chống xoắn là một loại cáp gồm nhiều tao cáp xếp chồng lên nhau, được thiết kế để lực quay tự nhiên bên ngoài của dây chống lại lực quay của sơi bên trong.

Cáp chống xoắn 19x7 Hàn Quốc
Cáp chống xoắn 19×7 Hàn Quốc

Theo vật lý học, khi tải một vật nặng, mọi sợi dây sẽ có mômen xoắn, do đó, dây có xu hướng tự bung ra trừ khi cả hai đầu sợi dây được thiết kế để bảo đảm chống lại lực quay này. Cả mômen xoắn và lực quay đều tăng khi dây chịu tải trọng lớn. Chính vì thế, cáp thép chống xoắn được thiết kế sao cho lực quay bên ngoài của sợi dây chống lại được lực quay của sợi bên trong trong trường hợp có sự tác dụng lực do tải trọng. Thay vì tất cả sợi dây được bện quay theo một hướng, thì cáp chống xoắn được thiết kế các sợi bên trong và bên ngoài đặt theo hướng ngược nhau. Với lớp bên trong được bện xoay theo hướng cùng chiều kim đồng hồ thì lớp bên ngoài sẽ được bện theo hướng ngược lại. Kết cấu này làm cho lực xoắn của sợi bên trong và bên ngoài sẽ tác động ngược trở lại với nhau, từ đó, giảm thiểu nguy cơ bị bung ra.

Một sợi dây chống xoắn càng có nhiều lớp thì càng có nhiều khả năng chống chịu lực quay hơn. Do đó, một sợi cáp chống xoắn tốt là sợi cáp có ít nhất 14 sợi bên ngoài với ít nhất 3 lớp. Dây  có 11-13 sợi bên ngoài và 2 lớp sợi có đặc tính chống xoắn trung bình. Dây thừng có 8 – 10 bện ngoài và 2 lớp bện có đặc tính chống xoắn không tốt. Theo thống kê, một sợi dây cáp chống xoắn có 2 lớp sợi và một đầu tự do, phát huy từ 55% đến 75% lực tải đứt tối thiểu, trong khi sợi 3 lớp phát huy từ 95% đến 100% lực này. Thông số này được đặt tên là hệ số suy hao kéo sợi. Đối với cần trục tháp và các cần trục lớn hơn khác, nên sử dụng dây cáp chống xoắn với 3 lớp bện.

Tại sao nên sử dụng cáp thép chống xoắn?

Ở các loại dây cáp thông thường khác, khi chịu tải bởi lực lớn, dây sẽ dễ bị giãn ra và xoay, có thể làm hàng hoá bị mất kiểm soát, có nguy cơ nguy hiểm. Cáp chống xoắn với cách bện đặc biệt và những đặc điểm nổi trội sẽ giúp cho dây lại lực quay và mômen xoắn khi tải hàng hoá có trọng lượng lớn, giúp đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ứng dụng của dây cáp chống xoắn:

Nhờ đặc tính độ bền cao, chịu lực tốt mà cáp chống xoắn được dùng trong xây dựng để neo giằng, đỡ giàn giáo trong công trình, làm cho giàn giáo vững chắc hơn đảm bảo an toàn cho công nhân xây dựng.

Trong công nghiệp nâng hạ dây cáp thép chống xoắn giúp cho các cẩu trục dễ dàng di chuyển và nâng hạ hàng hoá một cách chắc chắn và ổn định. Từ đó mang lại hiệu quả cao, tăng năng suất công việc hơn.

Ngoài ra nó còn được sử dụng rào chắn đường trong giao thông; người ta cũng dùng cáp chống xoắn cho lưới che nắng, lưới chắn côn trùng trong nông nghiệp hay lưới vây sân bóng, sân golf trong các khu vui chơi giải trí.

Cách sử dụng và bảo quản sản phẩm:

Khi dây được sử dụng với lực kéo hoặc chịu tải, các sợi cáp bên trong giao nhau tạo ra lực ma sát lớn. Nếu không sử dụng đúng cách và xử lý dây cẩn thận thì sẽ làm cho các sợi cáp bên trong nhanh bị đứt, cuối cùng làm hư hỏng kết cấu dây và ảnh hưởng toàn bộ dây.

Thông thường, các sợi dây bên trong sẽ đứt trước nhưng không được chú ý do chúng khó nhìn thấy. Vì thế, phải thường xuyên kiểm tra kĩ lưỡng sản phẩm.

Cáp chống xoắn nên tránh va đập. Nó có thể làm biến dạng dây, lồi lõi, mòn cáp…

Giữ cả hai đầu của sợi dây tránh không để cho dây bị bung ra. Các đầu nối được lắp đúng cách sẽ giúp tránh hư hỏng. Nếu không được lắp đúng cách, có thể xảy ra hiện tượng vặn, bung và chúng sẽ ảnh hưởng đến cân bằng quay.

Các loại cáp thép chống xoắn:

Có 2 cách phân loại: theo kết cấu cáp và theo cách xử lý bề mặt cáp.

Dựa theo kết cấu, ta có một số loại cáp chống xoắn như sau như sau:

Cáp chống xoắn 19×7: với thông số này ta có thể hiểu đây là loại cáp gồm 19 tao cáp nhỏ trong đó có 1 tao cáp lõi. Và mỗi tao cáp được cấu thành từ 7 sợi cáp bện lại với nhau.

Cáp chống xoắn 35×7: cũng giống như trên, loại này có 35 tao cáp nhỏ do 7 sợi thép nhỏ liên kết tạo thành. Nhưng nó có ưu điểm hơn đó là có 3 lớp cáp và 1 tao cáp lõi, giúp cung cấp lực ép toả tròn tốt hơn so với loại cáp 19×7.

Cáp chống xoắn 35x7

Cách thứ 2 phân loại theo xử lý bề mặt ta có các loại thường gặp như sau: cáp mạ dầu, cáp mạ kẽm và cáp không mạ.

Trong đó mạ kẽm là một loại được ưa chuộng trên thị trường bởi nó khắc phục được khuyết điểm dễ bị oxi hoá của thép và tạo được độ bền chắc cho sản phẩm.

Công Ty TNHH Cáp Thép Tuấn Anh – đơn vị cung cấp cáp chống xoắn các loại đa dạng kích thước với giá thành hợp lý nhất, chất lượng sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Các loại cáp bán chạy hiện nay của chúng tôi bao gồm:

Cáp chống xoắn phi 10

Cáp chống xoắn phi 6

Cáp chống xoắn phi 12

Cáp chống xoắn phi 14

Cáp chống xoắn phi 22

….

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các mặt hàng cáp thép và phụ kiện cáp thép như sau: Cáp ạ kẽm, cáp bọc nhựa, cáp inox bọc nhựa, cáp chịu lực, cáp vải, dây xích, ma ní, tăng đơ cáp, khoá cáp, móc cẩu…

Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH CÁP THÉP TUẤN ANH

Hotline/zalo: 0989880886

Email: captheptuananh68@gmail.com

Địa chỉ: Số 30 ngõ 1197 Giải Phóng – Hoàng Mai – Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0788 511 888